Lượt xem: 1161
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỄ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Ngày 23/11/2018 Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 01/2018/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Để hoạt động cải cách TTHC tại cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đạt hiệu quả cao, Sở GDĐT đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách TTHC tại cơ quan Sở GDĐT. 

         Trong thời gian qua, Sở GDĐT đã kịp thời triển khai thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC tại Sở GDĐT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân thực hiện giải quyết TTHC. Năm 2019, Sở GDĐT đạt chỉ số CCHC (PAR INDEX) 71,03%. Công tác CCHC đặc biệt là cải cách TTHC của Sở GDĐT có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công được thực hiện nhanh gọn, giúp giảm chi phí và phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết hồ sơ. Số lượng hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn chiếm tỉ lệ cao (100%).

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GDĐT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 

         Bên cạnh những mặt tích cực, công tác cải cách TTHC của Sở GDĐT còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền cải cách TTHC chưa thật sự đi vào chiều sâu; vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân chưa hiểu đúng vai trò, ý nghĩa của công tác cải cách TTHC; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến (tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4) còn thấp; một số hồ sơ còn chậm cập nhật kết quả xử lý trên phần mềm.

         Để nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách TTHC, Sở GDĐT đề xuất các giải pháp:

         1. Đối với cán bộ, công chức viên chức trong toàn ngành

         Sở GDĐT chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt đến từng công chức, viên chức và người lao động ở đơn vị về công tác cải cách TTHC, về việc thực hiện nề nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuyên truyền, quán triệt Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị; tiếp tục tự kiểm tra công vụ về việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc, việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, việc thực hiện quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm văn hóa công vụ, các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc với người dân khi đến liên hệ thực hiện giải quyết TTHC; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm hội họp, giấy tờ hành chính.

         2. Đối với các đơn vị trực thuộc

         Sở GDĐT chỉ đạo các đơn vị niêm yết công khai các TTHC ở đơn vị; tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 đối với một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GDĐT; tiếp tục tuyên truyền và nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đối với các tổ chức, cá nhân.

         3. Đối với các phòng chuyên môn thuộc Sở

        Sở GDĐT chỉ đạo trưởng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ giải quyết đúng hoặc sớm hơn thời gian so với quy định đối với các hồ sơ TTHC. Tổ Công nghệ thông tin kịp thời cập nhật trang thông tin điện tử của cơ quan và các TTHC được công bố mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; triển khai xử lý công việc trên phần mềm một cửa theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh.

        Bên cạnh các giải pháp trên, Sở GDĐT còn đề nghị các phòng chuyên môn phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo quy định; tuyên truyền cho người dân biết cách thức nộp hồ sơ TTHC trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thanh Bình













CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1346988
Cơ quan chủ quản: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng
                                Địa chỉ: Số 48 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
              Điện thoại: 02993.616042. Fax: 02993.824074. Email: Vanphong.sosoctrang@moet.edu.vn
             Số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 02993.616042
             Ghi rõ nguồn "Sở Giáo dục và Đào tạo" khi phát hành lại thông tin từ Website này.